Monday, 06/07/2020 - 12:12|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 2 Phước Sơn

DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT

TIẾT HỌC MĨ THUẬT PHÁT HUY  NĂNG LỰC CHO HỌC SINH

 

         Thực hiện chủ chương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29/TW của BCH Trung ương Đảng với mục tiêu “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”. Nhà trường đã xác định đổi mới phương pháp dạy học là việc làm thiết yếu và quan trọng nhất bởi nguyên tắc vàng trong dạy học ở Tiểu học là: nhẹ nhàng- thoải mái- giờ học hiệu quả- học sinh hứng thú học tập. Đặc biệt với môn Mĩ thuật được sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT Tuy Phước, trường TH số 2 Phước Sơn đã triển khai giảng dạy theo phương pháp Đan Mạch thí điểm ở các khối lớp trong toàn trường từ năm học 2015- 2016.

Dạy học mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch là phương pháp dạy học yêu cầu người giáo viên phải chủ động theo từng nội dung tiết dạy và có thể tích hợp nhiều kiến thức trong một bài dạy. Đây là chương trình giáo dục mĩ thuật Tiểu học năng động, phát huy và rèn luyện được nhiều năng lực cho học sinh đặc biệt là kĩ năng sống. Một sự thay đổi lớn cả về phương pháp cngx như mục tiêu giáo dục mĩ thuật ở Tiểu học. Ngoài việc thay đổi nội dung chương trình, phương pháp sự thay đổi hình thức tổ chức lớp học phần lớn được thông qua hoạt động nhóm. Trong giờ học, mỗi học sinh có một ý tưởng khác nhau, có cách nhìn về sự vật khác nhau song để có một bức tranh hay một mô hình hoàn chỉnh thì cần lắm sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau của tát cả các bạn trong nhóm, lớp.

 Thầy giáo Trần Xuân Thành- Giáo viên trường TH số 2 Phước Sơn chia sẻ tiết học tại lớp 3A2 theo hướng phát huy năng lực học sinh với bài: Chủ đề: Con vật quen thuộc

Trong giờ học, thầy giáo cho học sinh tự chọn cách thể hiện về con vật mà mình  yêu thích, tự chọn các bạn cùng nhóm. Trong 4 nhóm có hai nhóm vẽ tranh còn hai nhóm các em chọn cách làm mô hình như nặn, xé dán. Ngay sau khi nhận đồ dùng học tập, các em ở nhóm vẽ thể hiện ý tưởng cá nhân.

Ảnh minh họa: Học sinh ở nhóm vẽ tranh thực hiện ý tưởng cá nhân.

Còn nhóm làm mô hình các em đã cùng nhau bàn bạc thống nhất lựa chọn vật liệu rồi phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm.

 

Ảnh minh họa: Các em lựa chọn vật liệu,thực hiện sản phẩm

Bạn nào cũng hào hứng, bạn nào cũng say sưa, chẳng mấy chốc, sản phẩm của các em đã hoàn thành. Trên nét mặt mỗi em lộ rõ niềm vui, niềm hạnh phúc bởi trong sản phẩm có sự đóng góp công sức của chính mình.

Ảnh minh họa: Học sinh trình bày sản phẩm trước lớp.

Qua giờ học này, tôi nhận thấy so với phương pháp truyền thống, phương pháp này phát huy khả năng sáng tạo của học sinh; không khí giờ học sôi nổi, hào hứng hơn; các em tham gia các hoạt động học tập thoải mái hơn, nhẹ nhàng hơn. Trong tiết học, giáo viên đã tạo cơ hội cho học sinh được thực hành, ứng dụng trong học tập và cuộc sống. Trong quá trình học tập , các em vừa được học vừa được chơi, vừa được giao lưu, hợp tác cùng bạn bè và thầy cô nên em nào cũng phấn khởi, mong chờ đến giờ học Mĩ thuật.

Phương pháp dạy học này giúp học sinh rèn luyện năng lực trải nghiệm; năng lực hoạt động kĩ thuật; năng lực biểu đạt bằng ngôn ngữ mĩ thuật để diễn đạt sự trải nghiệm và thái độ của bản thân; năng lực phân tích và trình bày; năng lực giao tiếp và đánh giá thông qua việc thảo luận và đánh giá tất cả các hoạt động trong tiết học, đánh giá những gì đã làm được của bản thân và bạn bè… đồng thời khiến các em say mê học tập hơn, không sợ áp lực về thời gian hoặc hạn chế về năng lực. Đối với những học sinh không có năng khiếu hội họa trở nên ham thích hơn, không có cảm giác sợ mình không làm được đặc biệt là khi các em được làm việc, được chia sẻ cùng các bạn trong nhóm.

Phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực không chỉ chú ý tích cực hoá học sinh về hoạt động trí tuệ mà còn chú ý rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Tăng cường việc học tập trong nhóm. Qua tiết học, học sinh đã biết hợp tác và sáng tạo ra những câu chuyện ấn tượng phù hợp với chủ đề bài học; hiểu và biểu đạt được ý nghĩa của câu chuyện của chính các em và của các bạn.

        Trần Xuân Thành – GV Mỹ thuật

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 6
Tháng 07 : 59
Năm 2020 : 2.113